TS Trần Du Lịch: Kích thích thị trường BĐS bằng các nhóm chính sách hỗ trợ

Chia sẻ tại toạ đàm BĐS mới đây, TS Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng, hiện nay, hội đồng tư vấn đang kiến nghị với Tp.HCM rằng trong chương trình trung hạn phục hồi kinh tế, xem phục hồi thị trường bất động sản là bước đột phá để dẫn dắt, kích thích sự phục hồi của nền kinh tế nói chung và Tp.HCM nói riêng.

Đối với T;.HCM, bất động sản là một trong 9 nhóm ngành dịch vụ chủ lực để phát triển. Giờ hỗ trợ doanh nghiệp lại, cần nhóm chính sách: Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh, tất cả nút thắt, thắt chỗ nào phải gỡ để doanh nghiệp bung lên. Tp.HCM có tới hơn 100 dự án tồn đọng, cần tháo gỡ để cho họ hoạt động. Nhưng khổ là mỗi dự án vướng khác nhau thì phải có hướng xử lý khác nhau, dù vậy, nhất quyết phải gỡ bởi đây là bước khởi động đầu tiên để cho thị trường phát triển.

Đồng thời, Tp.HCM có kinh nghiệm nhiều năm, xem đầu tư công như kích thích để tăng tổng cầu. Và kinh nghiệm nhiều năm cho thấy cứ 1 đồng đầu tư công sẽ kích thích đầu tư xã hội từ 8-10 đồng. Nếu giải ngân đầu tư công 50.000-60.000 tỉ đồng thì sẽ kích thích thị trường 500.000-600.000 tỉ đồng.

TS Trần Du Lịch: Kích thích thị trường BĐS bằng các nhóm chính sách hỗ trợ - Ảnh 1.

You may also like...