Pepsi và màn lật đổ Coca-Cola tại thị trường 8,5 triệu dân: Bớt 1 nhân viên, thu về 100 triệu USD lợi nhuận

Sau chiến dịch, từ chỗ thua kém Coca-Cola, Pepsi đã chiếm tới 12% thị phần và sau đó tăng lên 20% vào những năm 1990.

Đây là câu chuyện về Quebec, nơi Pepsi thắng áp đảo so với Coca-Cola trong nhiều thập kỷ nhờ tạo ra một trong những chiến dịch marketing thành công nhất.

Để hiểu về cuộc lật đổ thương hiệu lớn này, trước tiên cần lưu ý rằng Quebec (dân số 8,5 triệu người) khác biệt rõ rệt so với phần còn lại của Canada. Chính trị, văn hóa, ẩm thực, giải trí và ngôn ngữ nơi đây đều không giống những nơi còn lại dù tất cả đều chung quốc tịch.

Quy trình quảng cáo tiêu chuẩn ở Canada thường là quay phim bằng tiếng Anh. Sau đó, nó sẽ được lồng tiếng Pháp (một trong hai ngôn ngữ chính thức của nước này) để người xem dễ theo dõi.

Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường cho đến năm 1984, khi Pepsi đột ngột không dịch quảng cáo sang tiếng Pháp nữa. Trên thực tế, đây không phải một quyết định tùy tiện mà hoàn toàn có chủ đích.

Đầu tiên, chiến dịch New Generation kết hợp với Michael Jackson của họ đã giúp thúc đẩy doanh số trên khắp thế giới nhưng hầu như không hiệu quả tại Quebec. Người dân địa phương hoàn toàn không ấn tượng bởi điệu nhảy moonwalk của ông hoàng nhạc Pop.

Pepsi và màn lật đổ Coca-Cola tại thị trường 8,5 triệu dân: Bớt 1 nhân viên, thu về 100 triệu USD lợi nhuận - Ảnh 1.

You may also like...