Nhìn từ lùm xùm tại Thế giới Di động: Trả giá xảy ra rất thường xuyên trong kinh doanh, việc cho thuê-đi thuê thực tế phải là mối quan hệ lose-win

Những ngày gần đây, lùm xùm liên quan đến việc thuê mặt bằng của Thế giới Di động (MWG) gây chú ý và nhiều tranh cãi từ dư luận. Xét ở góc độ doanh nghiệp, sự cố này như hồi chuông cảnh giác về việc quản trị kinh doanh, đặc biệt ở khía cạnh truyền thông, quan hệ công chúng.

“Bản chất của công văn ngắn gọn, đơn giản và thoạt nhìn có vẻ hơi nặng nề”

Nhận định về quản trị từ trường hợp trên, ông Nguyễn Thế Trung – CEO CTCP Tư vấn và Giáo dục John&Partners, chuyên gia CEC cho biết trước hết cần bóc tách bản chất một công văn. “Công văn thực tế là một thông điệp”, vị này nói.

Trong đó, thông thường khi hai bên muốn thương lượng thì ban đầu có thể nhắn tin nói chuyện qua lại cởi mở với nhau. Trong trường hợp không đạt được thoả thuận thì các bên có thể tiến đến gửi email, hoặc gửi thêm thư. Dù vậy, những tình huống cần thiết phải gửi thư, để đảm bảo tính pháp lý (vì thư có thể giả mạo) thì doanh nghiệp thường phát triển giao tiếp thành một công văn, có hiệu lực hẳn hoi.

Và như vậy, công văn dù cũng là truyền đi thông điệp ban đầu nhưng sẽ rất ngắn gọn, và ghi nhận là ‘vui lòng trả lời về mức giá và nếu không đồng ý thì giải quyết hợp đồng’… “Do đó, bản chất của công văn ngắn gọn, đơn giản và thoạt nhìn có vẻ hơi nặng nề”, ông Trung nhấn mạnh.

Còn liên quan đến tính vi phạm pháp luật như dư luận tranh cãi thì chưa hẳn đã vi phạm, vì đây là câu chuyện thương lượng giữa hai bên và chưa có thống nhất hành động cuối cùng. Chưa kể, nếu muốn nói là vi phạm pháp luật thì buột các bên phải mang hết hợp đồng, phụ lục ra đối chiếu, tham luận…

Dưới góc nhìn người kinh doanh, năm 2021 sự vụ tương tự diễn ra khắp mọi nơi. Riêng tại MWG, có thể đây thương hiệu lớn dẫn đến sự quan tâm của dư luận và làm câu chuyện trở nên nghiêm trọng.

Mặt khác, mức độ sự vụ cũng liên quan đến yếu tố thời điểm, giữa bối cảnh Covid-19 nhạy cảm tính chất trở nên khác. “Nhưng theo tôi, việc hai bên người bán người mua trao đổi trả giá qua lại với nhau thực tế là chuyện hết sức bình thường, diễn ra thường xuyên cả trước và trong dịch”, ông Trung nói.

Thực tế mối quan hệ giữa bên cho thuê và bên thuê là lose-win, không nên để luật sư vào để xử lý theo hướng win-win

Nhìn từ lùm xùm tại Thế giới Di động: Trả giá xảy ra rất thường xuyên trong kinh doanh, việc cho thuê-đi thuê thực tế phải là mối quan hệ lose-win - Ảnh 1.

You may also like...