Moody’s: Zero Covid của Trung Quốc có thể giáng thêm đòn vào chuỗi cung ứng thế giới

Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu có thể bị kéo dài thêm do chiến lược zero Covid áp dụng bởi Trung Quốc, theo một chuyên gia phân tích tới từ Moody’s Analytics. 

Các nút thắt trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã tồn tại trong khoảng 1 năm trở lại đây, và được dự báo sẽ “dịu bớt trong những tháng đầu năm 2022”, theo Katrina Ell, nhà kinh tế học châu Á-Thái Bình Dương tại Moody’s Analytics.

“Chúng ta sẽ bắt đầu chứng kiến áp lực ngày một giảm dần trên các phương diện như giá nhà sản xuất, giá nguyên liệu đầu vào… nhưng trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt chiến lược zero Covid và cái cách họ cho đóng cửa nhiều nhà máy và cảng biển quan trọng, tình trạng gián đoạn có thể sẽ gia tăng”, bà chia sẻ. Bà bổ sung rằng điều đó sẽ góp phần làm gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bắc Kinh đã áp dụng chiến lược zero Covid kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm 2020. Quốc gia này thực hiện các biện pháp như cách ly nghiêm ngặt và hạn chế đi lại, ngay cả trong phạm vi một thành phố, nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Moodys: Zero Covid của Trung Quốc có thể giáng thêm đòn vào chuỗi cung ứng thế giới - Ảnh 1.

You may also like...