Mẹo chi tiêu sinh lời của gia đình trẻ

Buổi sáng đầu tuần, vừa tới chỗ làm việc, chị Mai Thương (Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhận tin nhắn từ ngân hàng, là thông báo hoàn tiền gần một triệu đồng và thông báo tặng e-voucher một triệu đồng mua đồ chơi ở một hệ thống lớn.

“Chồng em rất quan tâm khoản học hành của con nên nghe thẻ này tích điểm nhiều cho giáo dục là nghiên cứu ngay. Thấy vợ chồng cùng mở thì ưu đãi nhân đôi mà phí thường niên lại được hoàn, anh ấy rủ em mở chung. Lần đầu tiên mở thẻ tín dụng đã được lãi thế này, chị cũng rủ chồng mở đi”, miệng nói với đồng nghiệp, tay chị nhanh nhẹn gửi tin nhắn cho chồng.

Trước kia, chị Mai Thương chưa từng nghĩ sẽ dùng thẻ tín dụng nhưng từ khi nghe đồng nghiệp kể được nhiều ưu đãi lại tiện lợi khi thanh toán, chị mới quan tâm. Và sau khi cùng tìm hiểu, vợ chồng chị đã mở thẻ tín dụng Family Link của VIB cách đây không lâu. Đây là dòng thẻ chuyên dùng cho các chi tiêu gia đình, đặc biệt là để đóng học phí, thanh toán các chi tiêu giải trí cho con, ăn uống cuối tuần, y tế và chi tiêu vào các ngày kỷ niệm của gia đình.

Nhu cầu chi tiêu gia đình trong đại dịch

Khảo sát mới công bố hồi tháng 9 của Backbase ghi nhận, 67% người Việt được hỏi cho biết cảm thấy căng thẳng về tình trạng tài chính. 32% trong số đó thừa nhận gặp thách thức với các chi tiêu hàng ngày. Theo kết quả sơ bộ khảo sát mức sống dân cư năm 2020 của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, người dân chi đến 93% chi tiêu hộ gia đình cho các sản phẩm thiết yếu. Đại dịch khiến người dân buộc phải cân đối thu chi, cắt giảm các chi tiêu không quan trọng, tập trung vào các nhu cầu cơ bản, đầu tư giáo dục cho con cái và đặc biệt là chú trọng đến khoản chi cho y tế nhằm đảm bảo sức khỏe cá nhân và gia đình.

Theo đó, để cân đối tài chính gia đình, người đảm nhiệm vai trò nắm giữ chi tiêu chính phải lên kế hoạch hợp lý, phân chia các khoản chi cho phù hợp với thu nhập. Nếu thu nhập cao nhưng chi tiêu không có kế hoạch, không lường trước những khoản chi phát sinh bất ngờ, vẫn dễ rơi vào cảnh thiếu hụt, không đạt được mục tiêu tiết kiệm cho tương lai. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần nắm được các khoản thu, khoản chi.

Có hai con nhỏ đang độ tuổi ăn học, một bé lớp 3, một bé lớp 7, vợ chồng anh Đức Thiện (Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết, các khoản chi cho con chiếm phần lớn chi tiêu gia đình. Từ khi dịch bùng phát, anh chị càng cân nhắc và thận trọng hơn trong chi tiêu, hạn chế tối đa những mua sắm chưa cần thiết mà tập trung vào giáo dục cho các con, chăm sóc sức khoẻ cả gia đình.

Giải pháp chi tiêu mới

Mẹo chi tiêu sinh lời của gia đình trẻ - Ảnh 1.

You may also like...