Mạng lưới đường sắt cao tốc nối 700 thành phố: TQ đã hết cái thời muốn vực dậy nền kinh tế bằng rất nhiều tiền

Tuy nhiên, ngày nay, Trung Quốc đã có mạng lưới đường sắt cao tốc nối liền 700 thành phố, đường cao tốc vô cùng hiện đại với tổng chiều dài vượt cả hệ thống đường cao tốc liên bang của Mỹ và sở hữu 81 trong số 100 cây cầu cao nhất thế giới .

Hiện nay, một quan chức cấp cao của Trung Quốc đã đề xuất phương pháp mới để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế trong thời kỳ đại dịch Covid-19: Cải tạo thang máy.

The New York Times (Mỹ-NYT) cho biết, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và các cộng sự hy vọng có thể cải tạo khoảng 3 triệu tòa nhà chung cư cũ không có thang máy. Chi phí cho những dự án này thường không quá 100.000 USD.

Mục tiêu thu hẹp tham vọng phản ánh sự phát triển của Trung Quốc từ một quốc gia có dân số trẻ nhưng nghèo tới quốc gia có dân số già với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.

Mặc dù Trung Quốc vẫn muốn tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn nhưng chúng không còn mang lại hiệu quả kinh tế như trước. Đường sắt cao tốc và đường cao tốc đã kết nối tất cả các thành phố lớn, do đó nếu xây dựng đường sắt và đường cao tốc với chi phí cao để kết nối các cộng đồng nhỏ hơn ở các khu vực miền núi thì nợ của Trung Quốc tiếp tục tăng khiến làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế một cách nghiêm trọng.

Mặc dù tác dụng của việc lắp đặt thang máy đối với tăng trưởng kinh tế là nhỏ nhưng nó mang lại lợi ích xã hội cho quốc gia có dân số già nhanh. Một xã hội Trung Quốc ngày càng giàu có cũng đang đặt ra nhiều yêu cầu hơn đối với giới chức nước này.

 Mạng lưới đường sắt cao tốc nối 700 thành phố: TQ đã hết cái thời muốn vực dậy nền kinh tế bằng rất nhiều tiền - Ảnh 1.

You may also like...