Doanh nghiệp vượt khó để xuất khẩu: Cơ hội trong đại dịch

Lách qua cửa khó

Trong tháng 8 vừa qua, Công ty CP VLXD VITALY (Công ty VITALY), Khu công nghiệp (KCN) Bình Chuẩn, tỉnh Bình Dương đã xuất khẩu 3 đợt hàng, trong đó có hai lô hàng gồm 63 container gạch men đi Malaysia, Yemen và 150 tấn hàng rời đi Campuchia. Bà Vũ Trang Nhung, Trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty VITALY cho biết, số lượng hàng xuất khẩu kể trên là một phần hàng hóa thuộc đơn hàng công ty đã ký trước đó với các đối tác nước ngoài. Dịch dã phức tạp nhưng trước đó công ty đã cố gắng tổ chức sản xuất để đảm bảo tiến độ của đợt giao hàng thứ nhất.

“Cước vận tải biển đang neo ở mức rất cao và không phải lúc nào cũng có tàu nhưng chúng tôi vẫn phải tìm mọi giải pháp để đưa hàng đi để đảm bảo tiến độ”, bà Nhung nói. Bà còn cho biết, cũng vì để đảm bảo tiến độ, công ty đã phải đưa hàng từ Bình Dương ra Hải Phòng, rồi từ đó mới xuất đi Yemen.

Ông Trịnh Minh Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Đại Dũng (TPHCM), đơn vị chuyên sản xuất nhà tiền chế công nghiệp và các loại cấu kiện thép cho biết, khi dịch diễn biến phức tạp, công ty tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” tại các cụm nhà máy ở KCN An Hạ (TPHCM), Đức Hòa (Long An) và Dung Quất (Quảng Ngãi) với khoảng 90% lao động trực tiếp và 50-60% lao động gián tiếp. Nhờ vậy, các dây chuyền sản xuất vẫn hoạt động đều đặn, đảm bảo khoảng 90% sản lượng và đặc biệt vẫn đảm bảo tiến độ giao hàng, nhất là hàng xuất khẩu.

Bình quân mỗi tháng công ty giao khoảng 6.000 tấn hàng, trong đó trên 2.000 tấn hàng xuất khẩu đến các thị trường Hoa Kỳ, Cu Ba, Nhật Bản. “Xuất khẩu hiện nay còn tốt hơn cả năm ngoái, bởi dịch nên nhiều DN cùng lĩnh vực khác đóng cửa hoặc sản xuất cầm chừng”, ông Hùng cho biết. Cũng theo ông Hùng, trong tình cảnh hiện nay, DN nào tổ chức sản xuất tốt, đảm bảo được chất lượng và tiến độ giao hàng thì sẽ tăng sản lượng xuất khẩu. Đó cũng chính là lý do đơn hàng của Công ty Đại Dũng không chỉ có đủ việc làm cho công nhân trong cuối 2021 mà còn đến hết quý 1 sang năm.

 Doanh nghiệp vượt khó để xuất khẩu: Cơ hội trong đại dịch  - Ảnh 1.

You may also like...