10 thuật ngữ cần tìm hiểu trước khi đầu tư chứng khoán

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn “Top 10 thuật ngữ cần tìm hiểu trước khi đầu tư chứng khoán” mà ai cũng phải biết.

Chứng khoán là gì và thế nào là đầu tư chứng khoán?

Trước khi tìm hiểu về những thuật ngữ quan trong khi đầu tư, chúng ta cần nắm rõ định nghĩa “chứng khoán là gì” và “thế nào là đầu tư chứng khoán”. Việc này sẽ giúp các nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quan hơn về thị trường chứng khoán.

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành. Khi bạn sở hữu chứng khoán thì bạn hoặc là chủ nợ của công ty (đối với trái phiếu) hoặc là người sở hữu một phần của công ty (đối với cổ phiếu).

Thế nào là đầu tư chứng khoán?

Đầu tư chứng khoán là hành động đầu tư tiền vào chứng khoán thông qua các hoạt động mua – bán và thu về lợi nhuận từ những chứng khoán đã đầu tư. Thông thường phần lợi nhuận thu được đến từ việc trả cổ tức, trái tức hoặc đến từ chênh lệch giá mua/ giá bán.

10 thuật ngữ cần hiểu trước khi đầu tư chứng khoán

Dưới đây là top 10 thuật ngữ chính mà bạn cần biết trước khi bắt đầu đầu tư:

Tài khoản chứng khoán

Sàn giao dịch chứng khoán

Đây là nơi cho phép thực hiện các nghiệp vụ giao dịch cổ phiếu, cũng như các loại chứng khoán khác. Tại Việt Nam có các sàn giao dịch chứng khoán lớn như Sàn HOSE – thuộc Sở giao dịch chứng khoán Tp. HCM, Sàn HNX và sàn UPCOM– thuộc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội

Chỉ số chứng khoán

VN-INDEX là chỉ số thể hiện biến động các cổ phiệu niêm yết trên sàn HOSE, được tính dựa trên giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các công ty đang niêm yết trên sàn HOSE.

HNX- INDEX là chỉ số thể hiện biến động các cổ phiệu niêm yết trên sàn HNX, được tính dựa trên giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các công ty đang niêm yết trên sàn HNX.

VN30 là chỉ số thể hiện biến động các cổ phiệu niêm yết trên sàn HOSE, được tính dựa trên rổ 30 cổ phiếu có vốn hóa thị trường và tính thanh khoản cao nhất trên sàn HOSE.

Bảng giá điện tử

10 thuật ngữ cần tìm hiểu trước khi đầu tư chứng khoán - Ảnh 1.

You may also like...