Tiệc tất niên độc đáo của người Nhật: Ở bên đồng nghiệp, không ép rượu, vui say nhưng vẫn phải đúng mực…

Người Nhật cũng có một truyền thống tương tự với người Việt vào dịp chuyển giao năm cũ – năm mới, đó là tiệc Tất niên. Trong khi người Việt thường ăn bữa cơm tất niên với gia đình, hoặc bạn bè thân vào ngày cuối cùng của tháng Chạp, thì người Nhật dành dịp này để ngồi cùng với các đồng nghiệp, những người đã cùng họ trải qua một năm làm việc khó khăn nhưng đầy cống hiến.

Bữa tiệc của những lời cảm ơn

Bữa tiệc tất niên của người Nhật có nguồn gốc khá lâu đời. Nó xuất phát từ những bữa tiệc cuối năm được tổ chức từ thời Muromachi (vào thế kỷ 15) dưới hình thức những bữa tiệc với thi ca và tiệc rượu kết hợp. Đến thời Edo, những bữa tiệc cuối năm này phát triển thành những bữa tiệc với nhiều đồ uống như hiện nay. Từ thời xa xưa, những bữa tiệc cuối năm đã là nơi người Nhật cùng nhìn lại một năm đã qua, trao lời cảm ơn đến những người đã giúp đỡ họ trong năm vừa qua.

Hiện nay, dễ hiểu lý do tại sao, ở Nhật vào những ngày cuối năm, không khí ở nhà và ở công sở đều vô cùng nhộn nhịp. Các công ty sẽ sắp xếp lịch làm việc để có thể tổ chức bữa tiệc ý nghĩa này cho toàn thể nhân viên.

Những bữa tiệc Bonenkai này thường được tổ chức ở những không gian tương đối rộng rãi đủ chỗ cho mọi người cùng tụ họp. Nhưng đó cũng cần là một nơi ấm cúng để không khí của bữa tiệc được vui vẻ và thân thiết. Các công ty Nhật thường tổ chức trong chính phòng họp, khách sạn nhưng nhiều nhất là trong các quán bar cổ truyền Izakaya của Nhật Bản.

 Tiệc tất niên độc đáo của người Nhật: Ở bên đồng nghiệp, không ép rượu, vui say nhưng vẫn phải đúng mực…  - Ảnh 1.

You may also like...