Sự thật trần trụi về các nhân viên ngân hàng đầu tư phố Wall: Làm việc ‘bán mạng’ 100 giờ/tuần để đổi lấy mức lương 160.000 USD/năm, bị gọi là ‘công nhân tài chính’

Khoảnh khắc vừa chợt mở mắt ra vào buổi sáng, Maninder Sachdeva vội vơ lấy chiếc điện thoại của mình và lướt email. Anh bỗng chồm dậy, tiến tới một chiếc bàn nhỏ cạnh giường và bắt đầu ngày làm việc. Sachdeva là một chuyên gia phân tích mới tại ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase & Co.

Tại căn phòng ngủ nhỏ trong căn nhà của bố mẹ, Sachdeva phải làm việc tới 16 giờ mỗi ngày. Anh bắt đầu bằng việc phản hồi các email, ghi danh sách những việc cần làm, gọi điện cho đồng nghiệp. Sau đó, anh mới đi thay chiếc quần jean và bật camera để than thở qua những video trên kênh Youtube của riêng mình: “Buổi sáng càng lúc càng bận”. Anh cảm nhận rõ khoảng thời gian thử thách của thế hệ “CÔNG NHÂN TÀI CHÍNH” mới nhất.

Những người như vậy gọi là “Wall Street Gen P” (Thế hệ P ở phố Wall) – chữ “P” trong từ “Pandemic” – nghĩa là đại dịch. Những người kiểu này, nếu đủ thông minh và may mắn, một ngày nào đó họ có thể trở thành tầng lớp tinh hoa giàu có trên toàn cầu. Tuy nhiên, viễn cảnh tuyệt vời đó chưa thấy đâu, Sachdeva cùng một lượng lớn những đồng nghiệp của anh giờ phải trải qua những giờ làm việc điên cuồng, kiệt quệ về sức khỏe tinh thần và vật chất với mức thu nhập khoảng 160.000 USD/năm.

Thế hệ “công nhân tài chính”

Văn hóa “làm việc đến khi gục” bắt đầu thịnh hành trong giới tài chính toàn cầu khi dịch Covid-19 khiến các tòa nhà văn phòng tại New York, London và nhiều nơi khác trống trơn. Một khảo sát gần đây với những chuyên gia phân tích mới tại Goldman Sachs cho thấy họ đều phải gánh một khối lượng công việc quá tải.

Nhiều ngân hàng lớn gồm cả JPMorgan và Goldman hứa rằng sẽ giảm tải công việc nhưng nhiều người trong ngành ngờ vực về việc điều đó sẽ kéo dài bao lâu sau khi mọi người quay trở lại văn phòng.

Sự thật trần trụi về các nhân viên ngân hàng đầu tư phố Wall: Làm việc bán mạng 100 giờ/tuần để đổi lấy mức lương 160.000 USD/năm, bị gọi là công nhân tài chính - Ảnh 1.

You may also like...