Second homes: đầu tư hay hưởng thụ, sao không chọn cả 2?

Khác với tất cả loại hình bất động sản (BĐS) đang thịnh hành, tiêu chuẩn lớn nhất và quan trọng nhất của second homes đơn giản là sự hưởng thụ và thưởng thức cuộc sống. Trên thế giới, phong cách sống với ngôi nhà thứ hai được ưa chuộng từ lâu.

Second homes là một phong cách sống

Những năm 2000, xu hướng sở hữu nhiều BĐS nhanh chóng mở rộng. Đến năm 2007-2008, ảnh hưởng khủng hoảng tài chính thế giới, giới nhà giàu lựa chọn phương án an toàn hơn, đổ tiền vào BĐS. Trong bối cảnh trên, liệu tài sản thứ ba, thứ tư mà họ sở hữu có được gọi là “third home”, “forth home”?

Câu trả lời là Không. Thực tế, ngôi nhà thứ hai, hay “second homes”, “Home Away From Home”, đại diện cho một phong cách sống, không phải thứ tự tài sản. Xu hướng này phát triển từ những năm 1960, khi giới nhà thượng lưu Châu Âu muốn tìm nơi có phong cảnh đẹp, không khí trong lành để nghỉ dưỡng. Nhiều năm trở lại đây, second homes ngày càng phổ biến với những căn nhà ven biển, trên đồi đôi khi là cả một hòn đảo.

Theo đánh giá của ông Lưu Tiến, giám đốc chi nhánh Quảng Ninh công ty WeLand, tư tưởng sở hữu second homes là xu hướng nóng tại Việt Nam, nhiều nhất phải kể đến thị trường phía Nam, bắt đầu từ khoảng 2019 ở Vũng Tàu, 2020 bùng nổ ở địa danh Hồ Tràm tiếp theo đó là Long Hải, Phan Thiết,… Điểm chung của các dự án này là gần biển, cách thành phố khoảng 90 phút lái xe, thuận tiện di chuyển, sở hữu tiện ích đa dạng.

20% thời gian mang lại 80% sự hưởng thụ

Ông Tiến đánh giá thêm, tại miền Bắc, xu hướng sở hữu second homes có phần muộn hơn so với miền Nam nhưng rất tiềm năng. Loại hình sản phẩm mà đa phần khách hàng miền Bắc sở hữu được thiết kế với mục tiêu đầu tư, cho thuê sinh lời và thời gian lưu trú ngắn, bị giới hạn quá ngắn.

“Đó vẫn là tài sản bạn sở hữu, nhưng không thể gọi là second homes nếu bạn không thực sự được hưởng thụ. Có rất nhiều khách hàng tại miền Bắc sở hữu 5 căn hộ tại 5 thành phố du lịch lớn nhất Việt Nam, nhưng họ gần như không bao giờ ở đó”.

Lý giải thêm về điều này, ông Tiến cho biết, thị trường second homes phía Bắc còn khá dàn trải, một phần do định nghĩa sản phẩm chưa được làm rõ. Thứ hai, miền Bắc chỉ có vịnh Hạ Long là điểm đến nổi bật cho second homes (Sở hữu giá trị du lịch hàng đầu cả nước, cách Hà Nội chỉ 90 phút lái xe, tiện ích đa dạng), tuy nhiên ngay cả Hạ Long cũng chưa có những dự án second homes đúng nghĩa, đại đa số vẫn là các sản phẩm thiên về đầu tư.

Second homes: đầu tư hay hưởng thụ, sao không chọn cả 2? - Ảnh 1.

You may also like...