Ổ dịch Covid-19 ở Trung Quốc không có ca mắc mới, chuỗi cung ứng toàn cầu sắp thoát hiểm?

Với gần 150 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, chính quyền tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã ban hành các biện pháp giãn cách xã hội, trong đó có việc tạm ngừng hoạt động của các doanh nghiệp. Sự việc, vốn không có gì đặc biệt với cách phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc, lại đang đe dọa thương mại toàn cầu.

Quảng Đông là nơi có 2 cảng biển Thâm Quyến và Quảng Châu, đứng thứ 3 và thứ 5 trong số những cảng biển lớn nhất thế giới nếu xét theo lưu lượng container. Các biện pháp giãn cách xã hội ở Quảng Đông ngay lập tức làm giảm năng lực hoạt động của các cảng biển này, đe dọa một lần nữa làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, những điều tồi tệ nhất có thể đã ở phía sau. Hôm 16/6, giới chức y tế địa phương xác nhận họ không phát hiện ca mắc Covid-19 mới ở Quảng Châu, thành phố hơn 15 triệu dân. Điều này cho thấy đợt bùng phát dịch, vốn kéo dài vài tuần qua, dường như đã được kiểm soát ở thành phố này.

Trường hợp phát bệnh đầu tiên được ghi nhận ở Quảng Châu hôm 21/5 là một phụ nữ 75 tuổi. Chủng virus được phát hiện là Delta, lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ và đang lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc điểm của chủng virus này là khả năng lan truyền bệnh nhanh. Chính vì vậy, những biện pháp mạnh mẽ cũng nhanh chóng được triển khai để ngăn dịch.

You may also like...