Nhu cầu tiêu thụ khí tăng mạnh trong dài hạn, cổ phiếu nào là tâm điểm đầu tư?

Ngành công nghiệp khí được đánh giá là một trong những nhóm ngành giữ vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tại Việt Nam, đây là lĩnh vực hiện ở giai đoạn non trẻ và đang phát triển. Nói rằng non trẻ bởi lẽ, khi đem so với thế giới thì sản lượng tiêu thụ khí thiên nhiên hàng năm của Việt Nam chưa cao, thấp hơn Brunei tới 84 lần, Canada 32 lần, Nga 30 lần, Mỹ và Iran 24 lần, và Úc, New Zealand, Nhật và Malaysia 11 lần (tính trên bình quân đầu người).

Có thể thấy, tiềm năng của lĩnh vực này là vô cùng lớn. Trong báo cáo cập nhật ngành Khí của VietinBank Securities (HoSE: CTS), mỏ khí mới phát hiện và nhập khẩu khí LNG được đánh giá là hai mảnh ghép quan trọng cho bức tranh triển vọng tích cực của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Điểm sáng đến từ mỏ khí mới phát hiện

Nhìn chung, ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 có xu hướng đi ngang, sản lượng hàng năm vào khoảng 10 – 11 tỷ m3 khí. Theo đánh giá của CTS, trong vòng hai năm tới là 2021 và 2022, cung và cầu khí của Việt Nam sẽ không có gì thay đổi. Nhưng sang đến năm 2023, Việt Nam sẽ đón dòng khí đầu tiên về bờ từ dự án Sư Tử Trắng 2B, qua đó nâng tổng sản lượng khai thác khí lên đến 12,5 tỷ m3 và là điểm mấu chốt cho sự tăng trưởng của ngành khí.

Nhu cầu tiêu thụ khí tăng mạnh trong dài hạn, cổ phiếu nào là tâm điểm đầu tư? - Ảnh 1.

You may also like...