Nhìn về hiện tượng quý tăng giá mạnh nhất 10 năm của Nhân dân tệ

Theo số liệu của FactSet, từ đầu tháng 7 đến hết phiên giao dịch ngày thứ Tư (30/9), Nhân dân tệ tăng 3,9% so với USD – mức tăng đánh dấu quý tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2008.

Những quý khác mà Nhân dân tệ có mức tăng mạnh hơn quý III/2020 đều là những quý của thập niên 1970 và 1980, rất lâu trước khi Trung Quốc bắt đầu cải cách thị trường tiền tệ vào năm 1994.

Trái với sự tăng giá của Nhân dân tệ, chỉ số Dollar Index – một thước đo tỷ giá USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác  – giảm 3,7% trong quý 3. Tính từ đầu năm, chỉ số này đã giảm 2,7%.

HAI NHÂN TỐ GIÚP NHÂN DÂN TỆ TĂNG GIÁ

Sự vững vàng của kinh tế Trung Quốc – với tư cách quốc gia đầu tiên bùng dịch Covid-19 và cũng là nước đầu tiên đưa đại dịch về tầm kiểm soát – đã giúp ích nhiều cho tỷ giá Nhân dân tệ, theo ông Jason Brady, Giám đốc Thornburg Investment Management.

“Điều mà chúng ta chứng kiến là một nền kinh tế Trung Quốc mạnh. Đây là một nhân tố phía sau đồng Nhân dân tệ mạnh”, ông Brady nói trong một cuộc trao đổi với tờ Wall Street Journal.

Sau thời gian giãn cách xã hội, nền kinh tế Trung Quốc đã nhanh chóng sôi động trở lại, đặc biệt là khu vực xuất khẩu. Tăng trưởng xuất khẩu tháng 8 của nước này mạnh hơn dự báo và thặng dư thương mại Trung-Mỹ tiếp tục gia tăng. Nhu cầu của thị trường thế giới đối với hàng hóa Trung Quốc cũng làm gia tăng nhu cầu đối với Nhân dân tệ.

“Các nhà đầu tư ngoại hối đã đón nhận sự tăng trưởng kinh tế vượt trội của Trung Quốc ở thời điểm này”, một báo cáo của ngân hàng JPMorgan Chase nhận xét.

Trong tháng 9 vừa qua, Nhân dân tệ có lúc tăng giá tới mức dưới 6,8 Nhân dân tệ đổi 1 USD, mức mạnh nhất kể từ tháng 5/2019. Ngày 30/9, cặp tỷ giá này dao động quanh ngưỡng 6,81 Nhân dân tệ/USD.

Nhìn về hiện tượng quý tăng giá mạnh nhất 10 năm của Nhân dân tệ - Ảnh 1.

You may also like...