Nhảy vào cuộc chiến đốt tiền với loạt gã khổng lồ, tân binh Borzo làm gì để tồn tại và phát triển?

Đại dịch đã và đang tạo ra xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng trên toàn thế giới cũng như khu vực Đông Nam Á nói riêng – mua sắm online. Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thị trường TMĐT hiện cũng lên đến gần 5%/năm. Như vậy, cơ hội của những ngành hỗ trợ cho việc phát triển của ngành TMĐT là vô cùng lớn, kéo theo hoạt động giao hàng tức thời hoặc trong ngày trở thành xương sống ở toàn bộ chuỗi cung ứng này.

Mảng giao thực phẩm trực tiếp từ nhà hàng hiện đạt 292 triệu USD, dự tăng đến 480 triệu USD trong năm 2025

Theo một thống kê cho thấy, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam 2021 là 7,3 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 5% và dự kiến năm 2025 sẽ lên đến trên 8,8 tỷ USD. Điều này tác động rất lớn đến quy mô của ngành giao hàng dặm cuối (last-mile delivery). Trong đó, nhóm hoạt động giao hàng tức thời hoặc trong ngày có tổng giá trị 1,49 tỷ USD trong năm 2021, với CAGR xấp xỉ 5,67%.

Riêng mảng giao thực phẩm trực tiếp từ nhà hàng (không thông qua platform), giá trị đang vào khoảng 292 triệu USD và dự tăng đến 480 triệu USD trong năm 2025, tương đương phục vụ 18,2 triệu người dùng.

Những luận điểm trên là giải thích cho sự tăng nóng của mảng giao hàng hiện nay, không chỉ các ông lớn ngoại nội mà những tân binh mới vẫn ồ ạt gia nhập, khai thác mọi ngóc ngách thị trường.

Cuối tháng 8 vừa qua, Dostavista thông báo chính thức đổi tên thành Borzo, hợp nhất các thị trường tại 10 quốc gia khác nhau dưới một thương hiệu duy nhất, bao gồm Việt Nam. Ngoài ra, nằm trong chiến lược phát triển, Công ty cũng huy động được 35 triệu USD trong vòng Series C. Các nhà đầu tư bao gồm Mubadala, VNV Global, RDIF, Flashpoint Venture Capital…

“Sau nhiều năm giữ các thương hiệu khác nhau ở 10 nước, chúng tôi quyết định thực hiện việc thống nhất thương hiệu ở phạm vi toàn cầu. Việc này được thực hiện rất cẩn thận cùng với một đơn vị tư vấn lớn của châu Âu.

Thời điểm tháng 8 là thời điểm khá nóng khi tình hình dịch căng thẳng ở tất cả các nước chúng tôi có mặt. Nhưng vì đã lên kế hoạch cẩn thận từ trước, chúng tôi vẫn rất tự tin thực hiện, tận dụng lợi thế từ sự quan tâm của người tiêu dùng đến nhu cầu vận chuyển trong giai đoạn nhiều thành phố lớn nơi chúng tôi có mặt đều phong tỏa.

Chúng tôi cũng vừa đo lường các chỉ số về thương hiệu cũng như phản hồi của khách hàng, rất may mắn là kết quả tích cực ngoài mong đợi“, đại diện Borzo cho hay.

Nhảy vào cuộc chiến đốt tiền với loạt gã khổng lồ, tân binh Borzo làm gì để tồn tại và phát triển? - Ảnh 1.

You may also like...