Mất ăn mất ngủ vì trót đầu tư vào các công ty bất động sản, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc cầu cứu chính phủ

Bên ngoài tòa nhà chính phủ – nơi người dân có thể trình khiếu nại lên chính quyền địa phương, đám đông đang la ó: “Mở cổng”.

Ở Bắc Kinh vào cuối tháng 10 vừa rồi, một sự kiện đã trở thành tâm điểm của sự phẫn nộ: những rắc rối về tài chính của công ty phát triển BĐS China Oceanwide Holdings đã vượt ra ngoài phạm vi công ty, lan ra các sàn giao dịch chứng khoán, và giờ đây nó còn có ảnh hưởng đến cả đời sống thường nhật ở thủ đô Trung Quốc.

Những điều xảy ra với gã khổng lồ đang trên bờ vực phá sản Evergrande đã bắt đầu lan rộng. Có ít nhất bốn nhà phát triển BĐS huy động vốn nhờ phát hành các khoản đầu tư có cấu trúc phức tạp cho hàng chục nghìn nhà đầu tư Trung Quốc thông qua các đơn vị quản lý tài sản đã thông báo tin xấu: Rất tiếc, chúng tôi không thể trả tiền đúng hạn.

Sự phẫn nộ của người dân đối với các công ty này cũng như các cơ quan chính phủ đang ngày một gia tăng.

Mới đây nhất, một tin nóng đã gây xôn xao dư luận, khi công ty TNHH Kaisa Group Holdings thất hẹn thanh toán những sản phẩm đầu tư mà công ty này đã đảm bảo. Nổi tiếng toàn cầu sau khi trở thành công ty bất động sản đầu tiên của Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu USD năm 2015, công ty này cho biết họ đang phải đối mặt với áp lực thanh khoản “chưa từng có”.

Sự rạn nứt của thị trường bất động sản Trung Quốc đã khiến cho không chỉ những người chủ sở hữu ngôi nhà mà thậm chí những nhà đầu tư đã mua các sản phẩm quản lý tài sản (hay còn gọi là WMP) của các công ty này phải lo lắng. Những công ty đã lỡ hẹn thanh toán hoặc buộc phải thay đổi lịch đáo hạn này đang mắc nợ ít nhất là 70 tỷ NDT.

Mất ăn mất ngủ vì trót đầu tư vào các công ty bất động sản, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc cầu cứu chính phủ - Ảnh 1.

You may also like...