Liệu thương vụ sáp nhập Gojek – Grab có đáng lo ngại?

Hồi đầu tháng 12, “ông lớn” gọi xe công nghệ Grab tuyên bố sẽ mua lại Gojek. Công ty với kỷ lục tăng trưởng mạnh mẽ cùng mức định giá thị trường lên tới 15 tỷ USD này đã gọi vốn thành công vào năm ngoái nhằm tạo bước đệm cho thương vụ thâu tóm lớn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là người sử dụng dịch vụ và tài xế liệu có “chịu thiệt” sau khi thương vụ này hoàn tất.

Bởi thực tế, ký ức về thương vụ mua lại giữa Grab và toàn bộ Uber Đông Nam Á vào 2 năm trước vẫn còn nguyên vẹn. Cả Grab và Uber đều phải chịu các khoản phạt lớn từ Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Singapore (CCCS) cùng cơ quan quản lý Philippines. Khách hàng của Grab theo đó phải trả phí nhiều hơn, tài xế của hãng cũng phải chịu các điều khoản “ngặt nghèo”.

ĐỘNG LỰC LỚN CHO CẢ GRAB VÀ GOJEK

Thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek vẫn đang trong quá trình cân nhắc.

Grab có vị thế vững chắc trong thị trường đặt xe và giao đồ ăn, đặc biệt là ở Singapore. Gojek cũng sở hữu nhiều thế mạnh tại thị trường Indonesia với mức định giá khoảng 10 tỷ USD. Cả hai đều đã cạnh tranh gay gắt với các đối thủ tiềm năng để giành được miếng bánh thị phần.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lớn, trong đó có Softbank, lại đang hậu thuẫn cho Grab, thúc đẩy Grab và Gojek rời bỏ cuộc chiến thị phần để theo đuổi mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận.

Sau khi huy động được khoản vốn lớn chỉ trong vài năm, các công ty cũng cần chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán. Grab dự kiến sẽ trả cho Uber 2,26 tỷ USD (3 tỷ đô la Singapore) nếu đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 3/2023 của công ty này thất bại.

SỰ QUAN TÂM TỪ PHÍA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ

Một số cơ quan giám sát cạnh tranh, chẳng hạn như CCCS, có thể sẽ phản đối thương vụ sáp nhập này vì lo ngại rằng các tài xế và người sử dụng dịch vụ gọi xe sẽ chịu thiệt thòi.

 Liệu thương vụ sáp nhập Gojek – Grab có đáng lo ngại?  - Ảnh 1.

You may also like...