Không phải giảm lãi suất, cơ cấu nợ và giãn nợ mới là ưu tiên hàng đầu cho khách hàng, doanh nghiệp BĐS

Dịch kéo dài, khiến cá nhân vay ngân hàng lao đao vì nợ lãi-gốc ngân hàng vẫn phải trả hàng tháng, trong khi thu nhập gần như không có hoặc sụt giảm vì dịch.

Chị H, một quản lý đang làm tại Tp.HCM chia sẻ, từ đầu tháng 6, công ty chị đã có chủ trương giảm 50% lương khi nhân viên làm việc ở nhà. Điều này đã gây khó khăn rất lớn cho khoản nợ ngân hàng mà chị đang chi trả hàng tháng. Theo chị H, mỗi tháng chị đang trả cả gốc lẫn lãi gần 20 triệu. Trong khi thu nhập bị sụt giảm 50% đồng nghĩa với việc khả năng chi trả gốc và lãi ngân hàng cũng chỉ bằng một nửa so với trước.

Tuy nhiên, trường hợp của chị H vẫn được xem là khá may mắn khi vẫn còn thu nhập. Chia sẻ về ảnh hưởng của dịch bệnh lần này, anh T, chủ một quán ăn tại Bình Thạnh cho biết, khi dịch tới, ngay từ đầu tháng 5 quán anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đến tháng 6 buộc đóng cửa, trả mặt bằng. Tiền nợ ngân hàng để đầu tư cho quán ăn chưa thu hồi được thì đã lỗ. Với thu nhập hiện tại 0 đồng cùng khoản nợ làm ăn, anh T đang phải gồng gánh, vay mượn xung quanh để có tiền trả nợ. “Nếu dịch cứ tiếp tục một thời gian nữa, ngân hàng không giãn nợ có thể tôi phải nghĩ đến phương án bán nhà”, anh T cho hay.

Cùng với cá nhân, thì khách hàng là doanh nghiệp BĐS cũng lao đao không kém. Thị trường BĐS đang đối mặt với thách thức và khó khăn chưa từng có do dịch bệnh gây ra. Giãn cách xã hội kéo dài trên nhiều tỉnh thành, đặc biệt là Tp.HCM đã bước sang tháng thứ 4 làm doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, chuyển sang chế độ làm việc tại nhà hoặc tạm dừng hoạt động.

Trong đó, một trong những áp lực mà doanh nghiệp địa ốc đang phải gánh là áp lực về dòng tiền và khả năng trả nợ vay. Theo một doanh nghiệp BĐS, hầu hết các chủ đầu tư đều sử dụng nguồn vốn vay từ ngân hàng và các hình thức huy động tài chính khác. Tỉ trọng nguồn vốn vay tùy thuộc vào quy mô dự án và năng lực tài chính của doanh nghiệp. Các Chủ đầu tư thường phải hoạch định ngân sách đầu tư cho khoảng thời gian từ 3-5 năm để phục vụ việc đầu tư, phát triển dự án. Trong trạng thái bình thường khi dòng tiền ổn định thì khả năng trả nợ vay được đảm bảo.

Tuy nhiên trong tình huống hiện nay khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng thì áp lực tài chính lên các doanh nghiệp BĐS là vô cùng lớn và rủi ro cao.

Không phải giảm lãi suất, cơ cấu nợ và giãn nợ mới là ưu tiên hàng đầu cho khách hàng, doanh nghiệp BĐS - Ảnh 1.

You may also like...