Giải mã việc tin tức vaccine đang ảnh hưởng đến nhà đầu tư chứng khoán nhiều hơn các dự báo triển vọng kinh tế vĩ mô

Có một câu chuyện kỳ ​​lạ đang diễn ra ở nhiều nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.

Khi các nhà phân tích tỏ ra lo ngại về các mục tiêu tăng trưởng, thì thị trường chứng khoán, và bất động sản vẫn tiếp tục sôi động. Giải thích một cách đơn giản, lãi suất, khi được hạ xuống mức thấp kỷ lục, đã thúc đẩy các kênh đầu tư, đẩy dòng vốn trị giá hàng tỷ đô vào thị trường chứng khoán và tài sản. Nhưng câu chuyện trong đại dịch sẽ cần được phân tích kỹ hơn một chút.

Các thách thức đối với nền kinh tế hiện nay đang hiện hữu rất rõ ràng.

Mới đây, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên cả nước làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại, vận tải và du lịch khi nhiều tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 giảm 8,3% so với tháng trước và giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến việc đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Trong tháng 7/2021, cả nước có 8.740 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 122,8 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký 71,2 nghìn người, giảm 22,8% về số doanh nghiệp, giảm 25,3% về vốn đăng ký và giảm 0,9% về số lao động so với tháng 06/2021. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đạt 14 tỷ đồng, giảm 3,3% so với tháng trước và giảm 22,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Rõ ràng, bối cảnh vĩ mô cũng còn không ít yếu tố có thể khiến thị trường hạ nhiệt: kỳ vọng quý 3 sẽ xấu đi vì việc kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng do giãn cách xã hội; các tổ chức kinh tế, như IMF, ADB, World Bank, Standard Chartered… trở nên thận trọng với những dự báo lạc quan trước đó cho Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng; thu hút dòng vốn FDI cũng gặp thách thức khi dịch đang diễn biến phức tạp ở các tỉnh có tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp ở mức cao như TP.HCM, Bình Dương, Long An…

Giải mã việc tin tức vaccine đang ảnh hưởng đến nhà đầu tư chứng khoán nhiều hơn các dự báo triển vọng kinh tế vĩ mô - Ảnh 1.

You may also like...