Đăk Lăk khơi thông nguồn vốn, đẩy lùi tín dụng đen

Bà H’Nớt Byă người Ê Đê ở buôn Ko Đung, là nạn nhân tiêu biểu tín dụng đen ở xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Bà H’Nớt Byă kể, năm 2015, vợ chồng bà vay của ngân hàng 200 triệu đồng về đầu tư làm chuồng nuôi 20 con lợn, mua 500 trụ gỗ về dựng trồng tiêu. Lợn bị dịch chết, vườn tiêu cũng bị dịch chết. Năm 2017 đã quá kỳ trả nợ ngân hàng cả năm nên bà đành vay nóng bên ngoài 250 triệu đồng để trả vốn và lãi.

Cứ như vậy, bà H’Nớt vay chỗ nọ, trả chỗ kia với  lãi suất 15%/tháng. Tháng 9 năm 2019, số tiền nợ cả vốn và lãi lên đến 3 tỷ đồng. Vợ chồng bà H’ Nớt đành giao 2 rẫy cà phê, hồ tiêu với diện tích 1,5 ha để trừ nợ.

“Vỡ  nợ thì phải báo với  công an tỉnh, công an huyện biết. Không trả được thì vỡ nợ. Bây giờ cả lãi cả gốc đã lên hơn 3 tỷ. Không trả được nên phải chấp nhận để họ lấy đi 2 mảnh đất rẫy”, bà H’Nớt nói.

Xã Ea Nuôl có 17 thôn buôn, với trên 3.000 hộ, trong đó hơn một nửa là dân tộc thiểu số. Trong các năm 2018, 2019, nạn tín dụng đen bắt đầu hình thành và hoành hoành nơi đây. Tín dụng đen tồn tại được bởi khi người nào cần tiền, họ được đáp ứng ngay tức thì, không cần thủ tục hay thế chấp gì, chỉ cần một tờ giấy viết tay, ghi số  tiền vay.

Đăk Lăk khơi thông nguồn vốn, đẩy lùi tín dụng đen - Ảnh 1.

You may also like...