CNBC: Mỹ ưu tiên gì trong chuyến công du của Phó Tổng thống Kamala Harris tới Việt Nam và Singapore?

Theo kế hoạch, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tới Singapore vào ngày 22/8 và tới Việt Nam vào 24/8. Theo CNBC, chuyến thăm của bà Harris tiếp tục khẳng định Tổng thống Mỹ Joe Biden ưu tiên tăng cường vị thế của Mỹ ở châu Á. Việc gia tăng quan hệ với các nước Đông Nam Á là một phần quan trọng của mục tiêu đó, nhất là khi Trung Quốc đang liên tiếp gia tăng ảnh hưởng.

Những cuộc tiếp xúc “dày đặc”

Đông Nam Á là nơi sinh sống của 660 triệu người và là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Khu vực này cũng có tầm quan trọng chiến lược khi bao quanh biển Đông, tuyến đường vận tải biển quan trọng với hàng tỷ nghìn tỷ USD hàng hóa qua lại mỗi năm.

Chuyến công du Việt Nam và Singapore của bà Harris nối tiếp các cuộc tiếp xúc cấp cao của giới chức Mỹ với Đông Nam Á. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tham dự các cuộc họp trực tuyến của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á hồi đầu tháng trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng mới đến Singapore, Việt Nam và Philippines vào cuối tháng 7.

Angela Mancini, chuyên gia phụ trách thị trường châu Á – Thái Bình Dương của Control Risks, cho biết: “So với Chính quyền Tổng thống Donald Trump, ông Biden và nhóm của mình đang thể hiện mong muốn tiếp xúc nhiều hơn với các quốc gia Đông Nam Á”.

CNBC: Mỹ ưu tiên gì trong chuyến công du của Phó Tổng thống Kamala Harris tới Việt Nam và Singapore? - Ảnh 1.

You may also like...