Chỉ 1 lệnh cấm dạy thêm, Trung Quốc dập tắt giấc mơ của hàng chục triệu người, thổi bùng giận dữ từ nhân viên trung tâm đến phụ huynh học sinh

Khi được nhận vào vị trí trợ giảng tiếng Anh cho tập đoàn New Oriental chi nhánh Trung Quốc tại Ôn Châu, Xu Lingling (25 tuổi) nghĩ rằng tương lai của cô đã ổn định.

Tuy khá vất vả nhưng Xu vẫn theo đuổi công việc này, một phần bởi nó đem lại mức lương hấp dẫn và có vẻ “ổn định”. New Oriental là công ty niêm yết tại Mỹ, có định giá hàng tỷ USD và Xu dự định sẽ làm việc ở đó trong vài năm.

Giấc mơ sụp đổ

Nhưng tháng 7 vừa qua, mọi kế hoạch của cô đã sụp đổ khi chính phủ Trung Quốc quyết định cấm dạy thêm vì cho rằng ngành này đang thúc đẩy cuộc chạy đua giáo dục không lành mạnh.

Các lớp học thêm vào buổi tối và cuối tuần đều bị cấm. Các công ty giáo dục không được mở trung tâm mới hay huy động vốn. Từ tháng 1/2022, tất cả hoạt động dạy thêm vì lợi nhuận sẽ bị coi là bất hợp pháp.

Điều đó nhanh chóng đẩy New Oriental vào vòng xoáy “tử thần”. Cô bị cắt giảm giờ dạy từ 11 buổi/tuần xuống 3 buổi. Gần một nửa trong số 60 giáo viên tiếng Anh đã rời công ty. Những người khác bị giảm thu nhập xuống còn 2.3000 nhân dân tệ (khoảng 360 USD)/tháng.

Chỉ 1 lệnh cấm dạy thêm, Trung Quốc dập tắt giấc mơ của hàng chục triệu người, thổi bùng giận dữ từ nhân viên trung tâm đến phụ huynh học sinh - Ảnh 1.

You may also like...