CEO Lê Hồng Minh tiết lộ lý do vì sao kỳ lân VNG không cần ‘vội’ để IPO cũng như niêm yết thông qua SPAC

VNG là công ty đầu tiên của Việt Nam đạt được vị thế kỳ lân với mức định giá hơn 1 tỷ USD. Công ty từng đạt được Biên bản ghi nhớ (MOU) với Nasdaq năm 2017 để theo đuổi phương án phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), tuy nhiên kế hoạch này sau đó bị bỏ ngỏ. VNG được cho là có kế hoạch huy động 3 tỷ USD trong một thương vụ sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

Bloomberg đưa tin, kế hoạch huy động vốn của VNG là để chuẩn bị cho việc mở rộng sang Ấn Độ, Nga và các thị trường châu Á khác, mức định giá ước tính từ 2 – 3 tỷ USD. Vậy điều gì đã khiến cho kỳ lân công nghệ của Việt Nam không thể thực hiện thành công việc niêm yết cổ phiếu?

Trong một cuộc phỏng vấn trên podcast với GGV Nextbillion, ông Lê Hồng Minh, Người sáng lập kiêm Tổng giám đốc của VNG đã tiết lộ thông tin quan trọng về lý do công ty chậm tiến hành IPO.

Trước hết, VNG đang không cần vốn gấp. Theo những gì ông Lê Hồng Minh nói trong cuộc phỏng vấn, VNG luôn sử dụng lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh game để đầu tư vào các mảng kinh doanh mới. VNG tiền thân là Vinagame. Hai tháng sau khi ra mắt trò chơi nhập vai trực tuyến đầu tiên, công ty đã có lãi. VNG hòa vốn và có lãi kể từ năm thứ hai hoạt động.

VNG cũng có sự tham gia của các nhà đầu tư vốn cổ phần tư nhân hàng đầu thế giới. Khoản đầu tư mạo hiểm đầu tiên mà công ty này nhận được là 350.000 USD từ IDG Việt Nam. Sau khi mở rộng sang các lĩnh vực khác ngoài game, công ty đổi tên thành VNG Corporation năm 2008.

Một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia đã chỉ ra rằng, thành công của Zalo đã giúp VNG thu hút thêm Temasek, GIC và Goldman Sachs cũng như hai quỹ thuộc Tencent, thúc đẩy định giá công ty lên 2 tỷ USD.

Tổng giám đốc Lê Hồng Minh tiết lộ lý do vì sao VNG không cần vội để IPO cũng như niêm yết thông qua SPAC  - Ảnh 1.

You may also like...