Câu chuyện về những người tạo nên đế chế J.P. Morgan: Đưa trung tâm tài chính thế giới từ London sang New York, từng cho chính phủ Mỹ ‘vay’ vàng để cứu nền kinh tế

Khi John Pierpont Morgan đến Phố Wall, mọi thứ chỉ như một “mớ bòng bong” với tình trạng cạnh tranh lợi ích gay gắt và là một trong nhiều trung tâm tài chính vẫn đang chật vật với những tàn dư của chủ nghĩa thực dân. Tuy nhiên, khi ông rời khỏi Phố Wall, nơi đây lại trở thành một nhóm các doanh nghiệp lớn gắn bó chặt chẽ với nhau, dẫn đầu một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Phần lớn sự khởi sắc của Phố Wall hồi cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 được thúc đẩy bởi tầm ảnh hưởng của J.P. Morgan. Trong cuộc đời mình, ông đã đảm nhận rất nhiều vai trò: chủ ngân hàng, nhân viên tài chính và một vị anh hùng.

Sinh ra vào ngày 17/4/1837 tại Hartford (Connecticut), Morgan “đón nhận” rất nhiều dấu hiệu về tương lai trong ngành ngân hàng. Cha của ông – Junius Spencer Morgan, là đối tác của một ngân hàng khác được George Peabody điều hành. Ông Juninus từng chuyển từ Mỹ đến Anh để bán trái phiếu cho nhà đầu tư ở London. Trong số này, hầu hết là trái phiếu chính phủ và liên bang, với rủi ro cao hơn nhiều so với trái phiếu chính phủ của châu Âu.

Câu chuyện về những người tạo nên đế chế J.P. Morgan: Đưa trung tâm tài chính thế giới từ London sang New York, từng cho chính phủ Mỹ vay vàng để cứu nền kinh tế - Ảnh 1.

You may also like...