Các startup game blockchain như Axie Infinity đang hoạt động thế nào và họ sẽ đóng thuế tại Việt Nam ra sao?

Trong khoảng vài tháng gần đây, Trung Nguyễn – founder của Sky Mavis – startup đang sở hữu game blockchain Axie Infinity đã trở thành ngôi sao sáng trên thị trường khởi nghiệp Việt. Tất cả là tại đồng token AXS của Axie Infinity tăng giá đột biến liên tục, đẩy vốn hóa Axie Infinity tăng với tốc độ ‘tên lửa’ lên 1 tỷ USD và đến hơn 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, như ông bà ta hay nói, ‘thuyền to thì sóng lớn’, ngay lập tức truyền thông cùng cơ quan thuế lên tiếng: tại sao vốn hóa vài tỷ USD, nhận được nhiều tiền đầu tư, thu tiền của người chơi cao như thế lại đóng thuế 0 đồng?! Cơ quan thuế cũng cho biết họ sẽ lên kế hoạch thanh kiểm tra đột xuất.

Nhằm hiểu rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã trao đổi với Trung Nguyễn – founder của Sky Mavis – Axie Infinity, cùng một vài cá nhân và tổ chức có liên quan đến giới khởi nghiệp, mảng blockchain cũng như Crypto.

Theo founder Trung Nguyễn: “Sky Mavis thành lập tại Singapore và doanh nghiệp tại Việt Nam chỉ là công ty gia công cho doanh nghiệp ở Singapore. Năm trước, công ty nhỏ ở Việt Nam đã quyết toán xong xuôi. Năm ngoái, cả công ty ở Singapore và Việt Nam đều lỗ. Hơn nữa, vốn hóa trên thị trường tiền ảo của Axie Infinity, không liên quan gì đến công ty đặt tại Việt Nam.

Năm nay thì công ty gia công tại Việt Nam chưa quyết toán, nhưng dự đoán chắc chắn sẽ không lời. Nếu doanh nghiệp không có lời thì không thể nộp thuế!“.

Các startup game blockchain như Axie Infinity đang hoạt động thế nào và họ sẽ đóng thuế tại Việt Nam ra sao? - Ảnh 1.

You may also like...